ต้องการพักชำระหนี้ 2 เดือน พร้อมแนะนำโครงการพักชำระหนี้ต่างๆ ที่น่าสนใจ

พักชำระหนี้ 2 เดือนไทยพาณิชย์ ยื่นได้ที่ไหนบ้าง?

เร็ว ๆ นี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยหรือชื่อย่อว่าธปทและธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศไทยได้มีมาตรการพักชำระหนี้เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับปี2567 เพื่อช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อของตน ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ก็ได้เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนเช่นเดียวกัน โดยลูกค้าไทยพาณิชย์ที่ลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนสามารถยื่นใบสมัครได้ทั้งหมด 3 ช่องทางได้แก่ 1. แอพ SCB Easy 2. คอลเซ็นเตอร์ (เบอร์ 02-777-7777) และ 3. เจ้าหน้าที่ดูแลสินเชื่อของเรา

อย่างไรก็ตาม การพักชำระหนี้ 2 เดือนจำกัดเฉพาะลูกค้าที่ลงทะเบียนสินเชื่อรายย่อยและSME รวมไปถึงสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อบ้าน และบัตรเครดิตด้วย ทั้งนี้ โครงการพักชำระหนี้เป็นเพียงการพักเงินต้นและดอกเบี้ยในระยะเวลา 2 เดือนเท่านั้น แต่ภายหลังจากสิ้นสุดโครงการ ลูกหนี้ทุกคนก็ยังคงต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในอัตราเท่าเดิม จะเห็นได้ว่าการพักหนี้ 2 เดือนเป็นเพียงการยืดระยะเวลาออกไปเท่านั้น ท้ายที่สุดแล้วเราเองก็จะต้องหาเงินมาชำระสินเชื่อตามเดิม

โกยนาทีทองในช่วงพักชำระหนี้ 2 เดือน 

กล่าวได้ว่าการพักชําระหนี้ 2567หรือมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนเป็นช่วงเวลานาทีทองที่ลูกหนี้ไม่ต้องจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย โดยในช่วงเวลาแบบนี้ ลูกหนี้ควรเก็บเงินและหารายได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ และไม่ควรนำเงินที่จะต้องจ่ายในชวด 2 เดือนนี้ไปใช้จนหมด อย่างไรก็ตาม ข่าวพักชําระหนี้ อาจจะทำให้ลูกหนี้บางรายเข้าใจผิดว่าเงินต้นและดอกเบี้ยในงวดล่าสุด 2 เดือนสำหรับปี 2024 ตนไม่ต้องจ่าย ซึ่งความจริงแล้วเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะการพักหนี้ 2 เดือนเป็นแค่เพียงการยืดระยะเวลาชำระหนี้ออกไป แต่ไม่ได้หมายความว่าเงินต้นและดอกเบี้ย 2 เดือนนี้จะหายไปฟรี ๆ 

ดังนั้นแล้ว เพื่อความปลอดภัย เราควรออมเงินสำรองเผื่อไว้ในช่วงพักชำระหนี้ 2 เดือนนี้ เพราะหลังจากที่ระยะเวลาพักชำระหนี้ 2 เดือนหมดลง เราก็ยังคงมีเงินสำรองในการชำระในส่วนที่เหลือ ไม่ต้องเดือดร้อนและไม่ต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกรณีที่เราชำระไม่ตรงเวลานั่นเอง

โครงการพักชำระหนี้ 2 เดือน ต้องแจ้งความสงค์หรือไม่จึงจะเข้าร่วมได้?

ในปี 2024 นี้ เราจะเห็นข่าวพักชําระหนี้ในสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ โดยเป็นความร่วมมือของธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงินในประเทศไทยที่มีมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนให้กับลูกค้าสินเชื่อในช่วงโควิดระบาดหนักรอบล่าสุด ซึ่งการพักชำระหนี้ 2 เดือนนี้ไม่ได้เป็นบริการแบบอัตโนมัติทันทีทันใด ผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมลงทะเบียนพักชำระหนี้ 2 เดือนต้องยื่นความประสงค์ด้วยตัวเองผ่านการลงทะเบียนกับสถาบันการเงินที่ท่านขอสินเชื่ออยู่ ณ ปัจจุบัน ข้อดีมาตรการพักชำระหนี้คือ ลูกหนี้ทุกคนจะไม่มีประวัติเสียทางเครดิตบูโรและจะไม่โดนเรียกเก็บดอกเบี้ยในเรทสูงสุดกรณีผิดนัดชำระในช่วง 2 เดือนนี้ แต่ทว่าหลังจากสิ้นสุดพักหนี้ 2 เดือน ลูกหนี้ทุกคนต้องกลับมาชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในอัตราเท่าเดิมแต่จะเป็นการทยอยจ่ายทีละนิด